CYWEIRIAU’R IAITH – BETH YW CYWAIR?
Mae anghytuno hyd yn oed ymhlith arbenigwyr; darllenwch y dyfyniadau isod:
• ‘Mewn astudiaeth ar y Gymraeg, defnyddia Clayton (1978) y label cywair (register). Ond mae i’r enw hwn hanes amrywiol yn y maes o astudio amrywiaeth iaith, ac mae tuedd i’w ddefnyddio yn label cyffredinol ar gyfer sawl math o amrywiaeth.’
Bob Morris Jones yn Ar Lafar ac ar Bapur (GAA, 1993)
• ‘I have used the term ‘style’…to refer to language variation which reflects changes in situational factors, such as addressee, setting, task, or topic. Some linguists describe this kind of language variation as ‘register’ variation. Others use the term ‘register’ more narrowly to describe the specific vocabulary associated with different occupational groups. The distinction is not always clear…’
Janet Holmes yn An Introduction to Sociolinguistics (Longman, 1992)
• ‘Register: a socially defined variety of language, e.g. scientific, legal, etc.’
(Crystal, D., Cambridge Encyclopedia of Language 2nd edition. (CUP, 1998)
• ‘Iaith fydd yn gweddu i’r gynulleidfa ac yn addas i’r pwrpas.’
(Gwefan Canolfan Bedwyr, www.bangor.ac.uk)
Pa un o’r dyfyniadau hyn sy’n apelio fwyaf atoch?
CYWEIRIAU’R IAITH – TAFLEN 1b
At ddibenion eich gwaith ysgrifennu yn y coleg, mae’n debyg mai’r diffiniad symlaf (a’r hawsaf) yw’r olaf, sef diffiniad Canolfan Bedwyr:
‘Iaith fydd yn gweddu i’r gynulleidfa ac yn addas i’r pwrpas’
Wrth ddewis y cywair priodol felly, rhaid nodi:
• Pwy yw eich cynulleidfa? (e.e. darlithydd, tiwtor, arholwr, cyd-fyfyrwyr, cyfaill) Pa mor ffurfiol/anffurfiol?
• Beth yw’r sefyllfa? (e.e. academaidd, personol, cyfeillgar, niwtral) Pa mor ffurfiol/anffurfiol?
• Beth yw’r cyfrwng? (e.e. traethawd, papur arholiad, anerchiad, adolygiad, ymateb personol, e-bost) Pa mor ffurfiol/anffurfiol?
O ddadansoddi’r gwahanol elfennau hyn a phenderfynu pa mor ffurfiol/anffurfiol yw bob un, gallwch werthuso pa gywair sy’n briodol i’ch neges chi.
Ond cofiwch:
- Nid dau begwn â gofod mawr rhyngddyn nhw yw’r ffurfiol a’r anffurfiol, ond graddfa sy’n symud yn raddol o’r naill begwn i’r llall.
ANFFURFIOL --------------------------------------------------------------------------FFURFIOL
- Yn gyffredinol iawn, bellaf oll yr ewch chi oddi wrth yr elfennau sy’n nodweddu’r iaith lafar a’r tafodieithol, agosaf oll yr ewch chi at y ffurfiol a’r ysgrifenedig. (Ond cofier am rai eithriadau llenyddol, e.e. Un Nos Ola’ Leuad, sy’n defnyddio tafodiaith i adrodd stori’r nofel.)
CYWEIRIAU’R IAITH - TAFLEN 2
Rhai elfennau sy’n nodi’r gwahaniaeth rhwng y cywair ffurfiol a’r anffurfiol
ANFFURFIOL
|
FFURFIOL
|
berfau cwmpasog neu beriffrastig, e.e. mae’r plant yn cerdded i’r
ysgol/wneiff y plant gerdded i’r ysgol
|
berfau cryno e.e. cerdda’r plant i’r ysgol
|
ffurf amhersonol gwmpasog, e.e. cafodd y drych ei falu, malodd rhywun
y drych
|
ffurf amhersonol gryno e.e. malwyd y drych
|
negyddu: dim e.e. ddarllenodd Siôn ddim y papur
|
ni e.e. ni ddarllenodd
Siôn y papur
|
cwestiynau: ddarllenodd X
y papur?
|
a ddarllenodd X y papur?
|
yn tydyn/on’d ŷn nhw: mae’r gwleidyddion yn gwybod pob dim, on’d ŷn
nhw/yn tydyn?
|
oni(d): onid yw’r
gwleidyddion yn gwybod pob dim?
|
peidiwch â … cherdded ar y
glaswellt
|
na: na cherddwch ar y
glaswellt
|
os: gofynnodd os oedd yr
aelodau’n fodlon
|
a: gofynnodd a oedd yr aelodau’n fodlon
|
nhw
|
hwy/hwynt
|
ffurfiau ar rai ansoddeiriau e.e. gwyn, syml, byr, du ayb
|
wen, gwynion, seml, fer,byrion, duon ayb
|
defnydd helaeth ar ‘wnaeth’ a ‘ddaru’ fel berfau cynorthwyol
|
amser y ferf
|
y dyn yma/y ddynes yma/y
bobl yma
|
hwn/hon/y bobl hyn
|
os mae, pan mae
|
os yw, pan yw
|
diffyg treiglad llaes e.e. ci a cath
|
cadw’r treiglad llaes e.e.
ci a chath
|
dim ‘h’ o flaen llafariaid
o flaen ffurfiau perthnasol y rhagenw perthynnol e.e. ein amser
|
cadw’r ‘h’ e.e. ein hamser
|
Mae rhai geiriau ac ymadroddion penodol hefyd yn medru dynodi ffurfioldeb, e.e.:
megis
oblegid
bid siwr
diau
A allwch chi feddwl am enghreifftiau pellach?
No comments:
Post a Comment